2. வேத கலாச்சாரம் (Harappan/Indus Civilization)
பண்டைய இந்தியா (Ancient India)
2. வேத கலாச்சாரம்
(Harappan/Indus Civilization)
காலம் : (1500 BC-600 BC)
ஆரியரின் அசல் பூர்வீகம்
★ ஆரியர்களின் அசல் பூர்வீகம் இருப்பிடம் இன்னும் ஒரு சர்ச்சைக்குரிய விஷயமாக உள்ளது. சில அறிஞர்கள் ஆரியர்கள் இந்தியாவின் மண்ணை பூர்வீகமாகக் கொண்டவர்கள் என்றும் வேறு சில அறிஞர்கள் ஆரியர்கள் வெளியிலிருந்து மத்திய ஆசியா (மேக்ஸ் முல்லர்) / ஐரோப்பா / ஆர்க்டிக் பகுதியை சேர்ந்தவராக இருக்கலாம் என்று வரலாறு ஆய்வாளர் (பி. ஜி. திலக்) குறிப்பிட்டுள்ளார்.
★ பிரபலமான நம்பிக்கையின் படி, ஆரியர்கள் மத்திய ஆசியாவிலிருந்து இந்தியக் கண்டத்தில் பல நிலைகளில் அல்லது அலைகளில் 2000 BC-1500 BC இல் குடியேறியதாகக் கருதப்படுகிறது.
★ போகாஸ்காய் கல்வெட்டு (ஆசியா மைனர், துருக்கி), இது 4 வேதக் கடவுள்களான இந்திரன், வருணன், மித்ரா மற்றும் நசத்யஸ் ஆகியோரை குறிப்பிடுகிறது, மத்திய ஆசிய கோட்பாட்டை தங்கள் தாயகமாக கொண்டு இருக்கலாம் என்பதை இது நிரூபிக்கிறது
★ இந்தியாவிற்கு வந்த குழு முதலில் தற்போதைய எல்லைப்புற மாகாணம் மற்றும் பஞ்சாபில் குடியேறியது - பின்னர் சப்த சிந்து என்று அழைக்கப்படுகிறது, அதாவது ஏழு ஆறுகளின் பகுதி. அவர்கள் பல நூற்றாண்டுகளாக இங்கு வாழ்ந்து, கங்கை மற்றும் யமுனை பள்ளத்தாக்குகளில் குடியேறி படிப்படியாக உட்புறத்திற்கு தள்ளப்பட்டனர்.
வேத இலக்கியம் (1500 BC-600 BC)
★ ஆரியர்கள் பஞ்சாபில் இருந்தபோது ரிக் வேதம் இயற்றப்பட்டதாக கருதப்படுகிறது.
★ வேத இலக்கியம் நான்கு இலக்கியத் தயாரிப்புகளை உள்ளடக்கியது:
1. சம்ஹிதாக்கள் (அ) வேதங்கள்
2. பிராமணர்கள்
3. ஆரண்யகர்கள்
4. உபநிஷதங்கள்.
★ வேத இலக்கியம் காலப்போக்கில் வளர்ந்தது மற்றும் உண்மையில் வாய்வழியாக தலைமுறையிலிருந்து தலைமுறைக்கு அனுப்பப்பட்டது. எனவே இவை ஸ்ருதி (கேட்க) என்று அழைக்கப்படுகின்றன.
★ வேத இலக்கியங்களில் மிக முக்கியமானவை வேதங்கள். வேதங்கள் அபரஷேயா என்று அழைக்கப்படுகின்றன, அதாவது மனிதனால் உருவாக்கப்பட்டவை அல்ல, ஆனால் கடவுள் கொடுத்த வரம் மற்றும் நித்யா அதாவது எல்லா நித்தியத்திலும் உள்ளது.
★ நான்கு வேதங்கள் உள்ளன -
1. ரிக் வேதம்,
2. சாம வேதம்,
3. யஜுர் வேதம் மற்றும்
4. அதர்வ வேதம்.
முதல் மூன்று வேதங்கள் கூட்டாக வேதாத்ராய் அதாவது மூன்று வேதங்கள். என்று அழைக்கப்படுகிரது.
1. ரிக் வேதம் :
★ நான்கு வேதங்களில், ரிக் வேதம் (பாடல்களின் தொகுப்பு) பழங்காலத்தின் மிகப் பழமையான நூலாகும், எனவே, இது 'மனிதகுலத்தின் முதல் சான்று' என்றும் அழைக்கப்படுகிறது.
★ ரிக் வேதத்தில் 1028 பாடல்கள் உள்ளன, அவை 10 மண்டலங்களாக பிரிக்கப்பட்டுள்ளன. ஆறு மண்டலங்கள் (2 முதல் 7 வது மண்டலங்கள் வரை) கோத்ரா/ வம்ச மண்டலங்கள் (குல கிரந்தம்) என்று அழைக்கப்படுகின்றன.
★ 1 வது மற்றும் 10 வது மண்டலங்கள் பின்னர் சேர்க்கப்பட்டதாக கூறப்படுகிறது. 10 வது மண்டலத்தில் பிராமண, க்ஷத்ரிய, வைஷ்ய மற்றும் சூத்திரன் ஆகிய 4 வர்ணங்களை விளக்கும் புகழ்பெற்ற புருஷசுக்தா உள்ளது. ரிக் வேதத்தின் பாடல்கள் ஹோத்ரியால் ஓதப்பட்டன.
2. சாம வேதம் :
★ சாம வேதத்தில் (மந்திரங்களின் புத்தகம்) 1549 பாடல்கள் இருந்தன. அனைத்து பாடல்களும் (75 தவிர) ரிக் வேதத்திலிருந்து எடுக்கப்பட்டது. சாம வேதத்தின் கீதங்களை உத்கத்ரி ஓதினார். இந்த இசை இந்திய இசைக்கு முக்கியமானது.
3. யஜூர் வேதம் :
★ யஜூர் வேதம் (தியாக பிரார்த்தனை புத்தகம்) ஒரு சடங்கு வேதம். அத்வாரியஸால் அதன் பாடல்கள் பாடப்பட்டன. இது இரண்டு பகுதிகளாக பிரிக்கப்பட்டுள்ளது - கிருஷ்ண யஜூர் வேதம் மற்றும் சுக்ல யஜூர் வேதம். வசனத்தில் உள்ள முதல் இரண்டிற்கு மாறாக, இது வசனம் மற்றும் உரைநடை இரண்டிலும் உள்ளது.
4. அதர்வ வேதம் :
★ அதர்வ வேதத்தில் (மந்திர சூத்திரங்களின் புத்தகம்), நான்காவது மற்றும் கடைசி ஒன்றில், மந்திரம் மற்றும் மந்திரங்கள் உள்ளன. தீமைகள் மற்றும் நோய்கள் விலகும். மிக நீண்ட காலமாக அது வேதங்களின் பிரிவில் சேர்க்கப்படவில்லை.
10. பிராமணர்கள் வேதங்களின் பாடல்களை விளக்குகிறார்கள். அவை உரைநடை மற்றும் சடங்கு இயல்பில் எழுதப்பட்டுள்ளன. பிரம்மா என்றால் 'தியாகம்'. பிராமணர்களில் பல்வேறு தியாகங்கள் மற்றும் சடங்குகள் விரிவாக விவாதிக்கப்பட்டுள்ளன. ஒவ்வொரு வேதத்திலும் பல பிராமணங்கள் இணைக்கப்பட்டுள்ளன:
1. ரிக் வேதம்- ஐதரேய மற்றும் கஷிதிகி / சாங்க்யன்.
2. சாம் வேதம்- பஞ்சவிஷா (தாண்டிய மஹா பிரஹாமனா), ஷட்வின்ஷ், சந்தோகியா மற்றும் ஜெயிமினாயா.
3. யஜுர் வேதம்- ஷடபாதா (பழமையான மற்றும் மிகப் பெரிய பிராமண) மற்றும் தைத்தரியா.
4. அதர்வ வேதம்- கோபதா.
ஆரண்யகா :
★ ஆரண்யா என்ற சொல்லுக்கு 'காடு' என்று பொருள். 'வன நூல்கள்' ஆரண்யகா என்று அழைக்கப்பட்டன.
★ ஏனென்றால் அவை முக்கியமாக துறவிகளுக்காகவும், காடுகளில் வாழும் மாணவர்களுக்காகவும் எழுதப்பட்டன.
★ ஆரண்யகா என்பது பிராமணர்களின் இறுதி பகுதிகள்.
உபநிஷதங்கள்
★ உபநிஷதங்கள் தத்துவ நூல்கள். அவை வேதாந்தம் என்று அழைக்கப்படுகின்றன.
★ ஏனெனில் அவை வேதத்தின் முடிவை நோக்கி வந்தன.
★ 108 உபநிஷதங்கள் உள்ளன. வ்ரிஹதாரண்யகா பழமையான உபநிஷதமாகும்.
வேத பாரம்பரியத்தின் இலக்கியம்
(கிமு 600-600 கிபி)
★ வேத பாரம்பரியத்தின் இலக்கியம் (ஸ்மிருதி அதாவது நினைவு இலக்கியம்) 6 இலக்கியப் படைப்புகளை உள்ளடக்கியது:
1. வேதங்கள் / சூத்திரங்கள்
2. ஸ்மிருதிகள் தர்மசாஸ்திரங்கள்
3. மகாகவ்யாக்கள் (இதிகாசங்கள்)
4. புராணங்கள்
5. உப்வேதங்கள்
6. ஷட் - தர்ஷனங்கள்.
★ ஆறு வேதங்கள் உள்ளன:
★ ஷிக்ஷா (ஒலிப்பியல்): ‘பிரதிஷாக்யா’ - ஒலிப்பு பற்றிய பழமையான உரை.
★ கல்ப சூத்திரங்கள் (சடங்குகள்): அ. ஷ்ரutத சூத்திரங்கள் / சுல்வ சூத்திரங்கள் -பலிகளுடன் கையாள்வது, ஆ. கிருஹய சூத்திரங்கள் - குடும்ப விழாக்களைக் கையாளுதல், சி. தர்ம சூத்திரங்கள் - வாமாக்கள், ஆசிரமங்கள் போன்றவற்றைக் கையாளவும்.
★ வியாகரண (இலக்கணம்): 'அஷ்டத்யாய்' (பாணினி) - இந்த வார்த்தையின் பழமையான இலக்கணம்.
★ நிருக்தா (சொற்பிறப்பியல்): 'நிகண்டு' (காஷ்யப்) அடிப்படையிலான 'நிருக்தா' (யாஸ்க்) - கடினமான வேத வார்த்தைகளின் தொகுப்பு - ('நிகண்டு' - உலகின் பழமையான சொல் - உலகின் தொகுப்பு; 'நிருக்தா' - பழமையான அகராதி உலகின்).
★ சந்தா (அளவீடுகள்): 'சந்தசுத்திரங்கள்' (பிங்கல்) - பிரபலமான உரை.
★ ஜோதிஷ (வானியல்): 'வேதங்க ஜோதிஷா' (லகத் முனி) - மிகப் பழமையான ஜோதிஷ உரை.
ஆறு ஸ்மிருதிகள்:
★ புகழ்பெற்ற ஆறு ஸ்மிருதிகள் உள்ளன:
(i) மனு ஸ்மிருதி (குப்தருக்கு முந்தைய காலம்)-பழமையான ஸ்மிருதி உரை; வர்ணனையாளர்கள்: விஸ்வரூபா, மேகதிதி, கோபிந்தராஜ், குல்லுக் பட்.
(ii) யஜ்ஞவல்க்ய ஸ்மிருதி (குப்தருக்கு முந்தைய காலம்) - வர்ணனையாளர்கள்: விஸ்வரூபா, விஞ்ஞானேஸ்வர், அபரர்கா (ஷிலஹர் வம்சத்தின் ஒரு ராஜா)
(iii) நாரத் ஸ்மிருதி (குப்தர் காலம்),
(iv) பராசர ஸ்மிருதி (குப்தர் காலம்),
(v) பிருஷபதி ஸ்மிருதி (குப்தர் காலம்),
(vi) காத்யாயன ஸ்மிருதி (குப்தர் காலம்).
இரண்டு காவியங்கள்:
★ முக்கியமாக இரண்டு மகாகவ்யாக்கள் (காவியங்கள்) உள்ளன:
1. வால்மீகி ராமாயணம் :
ராமாயணம் (வால்மீகி): இது ‘ஆதி காவ்யா’ (உலகின் மிகப் பழமையான காவியம்) என்று அழைக்கப்படுகிறது. தற்போது, இது 24,000 ஸ்லோகங்கள் அதாவது வசனங்கள் (முதலில் 6,000, பின்னர் - 12,000, இறுதியாக - 24,000) 7 கண்டங்களில் அதாவது பிரிவுகளில் உள்ளது. 1 மற்றும் 7 வது கந்தாக்கள் ராமாயணத்தில் சமீபத்திய சேர்க்கைகள்.
வியாசரின் மகாபாரதம்:
★ மகாபாரதம் (வேத வியாசர்): உலகின் மிக நீளமான காவியம்.
★ தற்போது, இது 1,00,000 ஸ்லோகங்கள் அதாவது வசனங்களைக் கொண்டுள்ளது
★ (முதலில் -8,800-ஜெய் சம்ஹிதா, பின்னர் -24,000-சதுர்வின்ஷாதி சஹஸ்திரி சம்ஹிதா / பாரதம், இறுதியாக-1,00,000-ஷடசஹஸ்திரி சம்ஹிதா / மகா பாரதம்) 18 பர்வான்கள் அதாவது அத்தியாயங்கள்.
★ மேலும் ஹரிவம்ச துணை. மகாபாரதத்தின் பீஷ்ம பர்வானிடமிருந்து பகவத் கீதை எடுக்கப்பட்டது.
★சாந்தி பர்வன் மகாபாரதத்தின் மிகப்பெரிய பர்வன் (அத்தியாயம்).
புராணங்கள்:
★ புராணம் என்றால் 'பழையது'.
★ இதில் 8 புகழ்பெற்ற 'புராணங்கள்' உள்ளன.
★ மத்ஸ்ய புராணம் மிகப் பழமையான புராண நூலாகும்.
★மற்ற முக்கியமான புராணங்கள் பாகவதம், விஷ்ணு, வாயு மற்றும் பிரம்மண்டா. அவைகள் பல்வேறு அரச வம்சங்களின் வம்சாவளியை விவரிக்கிறார்கள்.
உபவேதங்கள் :
★ உபவேதங்கள் (துணை வேதங்கள்) பாரம்பரியமாக வேதங்களுடன் தொடர்புடையவை:
★ உபவேதங்களுடன் தொடர்புடையது
(i) ஆயுர்வேதம்
அதாவது மருத்துவம் ரிக் வேதம்
(ii) கந்தர்வவேதம்
அதாவது இசை - சாம வேதம்
(iii) தனுர்வேதம்
அதாவது வில்வித்தை - யஜுர் வேதம்
(iv) ஷில்ப்வேதம் / அர்த்தவேதம்
அதாவது .- கைவினை / செல்வம் (விஸ்வகர்மா) அதர்வ வேத
தரிசனங்கள் :
★ ஷாட்-தரிசனங்கள் என்று அழைக்கப்படும் இந்திய தத்துவத்தின் 6 பள்ளிகள் உள்ளன.
1. தரிசனம் -சாங்கிய தரிசனம்
★ நிறுவனர் - கபிலா
★ அடிப்படை உரை - சாங்க்ய சூத்திரம்
2. தரிசனம் - யோகா தரிசனம்
★ நிறுவனர் - பதஞ்சலி
★ அடிப்படை உரை - யோகா சூத்திரம்
3. தரிசனம் - நியாய தரிசனம்
★ நிறுவனர் - அக்ஷபாத க Gautதமர்
3. அடிப்படை உரை ---> நாயய சூத்திரம்
1. தரிசனம் -----> வைஷேசிக தரிசனம்
2. நிறுவனர் ------> உலுகா கனடா
3. அடிப்படை உரை ---> வைஷேசிக சூத்திரம்
1. தர்ஷனா -----> மீமான்சா / பூர்வ- மீமான்சா
2. நிறுவனர் ------> ஜெயமினி
3. அடிப்படை உரை ---> பூர்வ மீமாஞ்சா சூத்திரம்
1. தர்ஷனா -----> வேதாந்த்/உத்தர- மீமான்சா
2. நிறுவனர் ------> பதராயன்
3. அடிப்படை உரை ---> பிரம்ம சூத்திரம் / வேதாந்த சூத்திரம்
ரிக் வேத/ஆரம்ப வேத காலம் (கிமு 1500-கிமு 1000)
புவியியல் பகுதி
1. இந்தக் காலத்திற்கான அறிவின் ஒரே ஆதாரம் ரிக் வேதம்.
2. ரிக் வேதத்தில் உள்ள ஆறுகள், மலைகள் (ஹிம்வந்த் அதாவது ஹிமாலயா, முன்ஜவந்த் அதாவது ஹிந்துகுஷ்) மற்றும் கடலின் பெயர்களில் இருந்து நமக்கு ரிக்வேத மக்கள் வாழ்ந்த புவியியல் பகுதி பற்றிய தெளிவான யோசனை உள்ளது.
3. ரிக் வேதம் 40 நதிகளைக் குறிப்பிடுகிறது. ரிக் வேதத்தின் நாடிசுக்தா பாடலில் கிழக்கில் கங்கை மற்றும் மேற்கில் குபா (காபூல்) ஆகிய 21 நதிகள் உள்ளன.
4. தங்களை ஆரியர்கள் என்று அழைத்துக் கொண்ட ரிக்வேத மக்கள், இதில் அடைத்து வைக்கப்பட்டனர். சப்த சிந்து என்று அழைக்கப்படும் பகுதி அதாவது ஏழு ஆறுகளின் நிலம். சப்த சிந்துவில் சிந்து மற்றும் அவர்களின் ஐந்து துணை நதிகள் - விட்டாஸ்டா, ஆசிகனி, விபாஸ், பருஷ்னி & சுதுவாத்ரி மற்றும் சரஸ்வதி.
5. ரிக் வேதத்தின் படி, மிகவும் குறிப்பிடப்பட்ட நதி - சிந்து, மிகவும் பக்தியுள்ள நதி - சரஸ்வதி, கங்கையின் குறிப்பு -1 முறை, யமுனா -3 முறை குறிப்பு.
6. தஸ்ராஜன் போர் (பத்து அரசர்களின் போர்)
ரிக் வேதத்தின் படி, புகழ்பெற்ற தஸ்ராஜன் போர் ஆரியர்களின் உள்நாட்டுப் போர். தசராஜன் போர், திரித்சஸ் குடும்பத்தின் பரத அரசராக இருந்த சுதாஸுக்கு எதிரான போரில் பங்கேற்ற பத்து மன்னர்களின் பெயர்களைக் கொடுக்கிறது. பத்து அரசர்கள் புருஸ், யதுஸ், துர்வாசஸ், அனுஸ் மற்றும் ட்ருஹ்யுஸ் ஆகிய ஐந்து பேரையும் சேர்ந்தவர்கள். அலினாஸ், பக்தாஸ், பாலனாஸ், சிபிஸ் மற்றும் விஷானின்ஸ். இந்த போர் பருஷ்னி (ரவி) கரையில் நடந்தது, அதில் சுதாஸ் வெற்றி பெற்றார்.
1. ரிக்வேத பெயர் ---> சிந்து
2. நவீன பெயர் -----> சிந்து
3. பகுதி -----------> பஞ்சாப்
1. ரிக்வேத பெயர் ---> விட்டாஸ்டா
2. நவீன பெயர் -----> ஜீலம்
3. பகுதி -----------> பஞ்சாப்
1. ரிக்வேத பெயர் ---> ஆசிகனி
2. நவீன பெயர் -----> செனாப்
3. பகுதி -----------> பஞ்சாப்
1. ரிக்வேத பெயர் ---> விபாஸ்
2. நவீன பெயர் -----> பியாஸ்
3. பகுதி -----------> பஞ்சாப்
1. ரிக்வேத பெயர் ---> பருஷ்னி
2. நவீன பெயர் -----> ரவி
3. பகுதி -----------> பஞ்சாப்
1. ரிக்வேத பெயர் ---> சரஸ்வதி
2. நவீன பெயர் -----> சர்சுதி
3. பகுதி -----------> ராஜஸ்தான்
1. ரிக்வேத பெயர் ---> த்ரிஷத்வதி
2. நவீன பெயர் -----> காகர்
3. பகுதி -----------> ராஜஸ்தான்
1. ரிக்வேத பெயர் ---> க்ரமு
2. நவீன பெயர் -----> குர்ரம்
3. பகுதி -----------> ஆப்கானிஸ்தான்
1. ரிக்வேத பெயர் ---> கோமதி
2. நவீன பெயர் -----> கோமல்
3. பகுதி -----------> ஆப்கானிஸ்தான்
அரசியல்
1. குலா (குடும்பம்) சமூக மற்றும் அரசியல் அமைப்புகளின் அடிப்படையாகும். குலத்திற்கு மேலே கிராமம், விஸ், ஜன மற்றும் ராஷ்டிரம் இருந்தன. குலா (குடும்பங்கள்) குழு கிராமம் (கிராமம்) மற்றும் பலவற்றை உருவாக்கியது.
2. அரசாங்கத்தின் வடிவத்தைப் பொறுத்தவரை அது ஆணாதிக்க இயல்புடையது. முடியாட்சி சாதாரணமானது, ஆனால் முடியாட்சி அல்லாத அரசுகளும் இருந்தன.
3. ராஷ்டிரம் ஒரு அரசர் அல்லது ராஜனால் ஆளப்பட்டது மற்றும் அரச வம்சாவளி மரபுவழி சட்டத்தின் அடிப்படையில் பரம்பரையாக இருந்தது. அநேகமாக தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட முடியாட்சியும் அறியப்பட்டது.
4. ராஜாவின் அமைச்சர்களைப் பற்றி மிகக் குறைவாகவே அறியப்படுகிறது. புரோஹிதா அல்லது வீட்டு பூசாரி முதல் தர அதிகாரி. அவர் ராஜாவின் ஆசான், நண்பர், தத்துவஞானி மற்றும் வழிகாட்டி. மற்ற முக்கிய அரச அதிகாரிகள் சேனானி (இராணுவத் தலைவர்) மற்றும் கிராமணி (கிராமத் தலைவர்).
5. இராணுவம் கால் - வீரர்கள் மற்றும் தேர்களைக் கொண்டது. மரம், கல், எலும்பு மற்றும் உலோகங்கள் ஆயுதங்களில் பயன்படுத்தப்பட்டன. அம்புகள் உலோகப் புள்ளிகள் அல்லது விஷக் கொம்புகளால் சாய்க்கப்பட்டன. நகரும் கோட்டை (புர்ச்சரிஷ்ணு) மற்றும் கோட்டைகளைத் தாக்கும் இயந்திரம் பற்றிய குறிப்புகள் கொடுக்கப்பட்டுள்ளன.
6. அரசனுக்கு மதக் கடமைகளும் இருந்தன. அவர் நிறுவப்பட்ட ஒழுங்கு மற்றும் ஒழுக்க விதிகளை ஆதரிப்பவர்.
7. ரிக் வேதம் சபை, சமிதி, விடத், கானா போன்ற கூட்டங்களைப் பற்றி பேசுகிறது. சபா சில சலுகை பெற்ற மற்றும் முக்கியமான நபர்களின் குழு. சபா மற்றும் சமிதி ஆகிய இரண்டு பிரபலமான கூட்டங்கள் அரசர்களின் தன்னிச்சையான ஆட்சிக்கான காசோலைகளாக செயல்பட்டன. பிற்கால வேதங்கள் சபை நீதி மன்றமாக செயல்பட்டது என்று பதிவு செய்கிறது.
8. திருட்டு, கொள்ளை, கால்நடைகளை திருடுதல் மற்றும் ஏமாற்றுவது ஆகியவை அப்போது குற்றங்களைத் தடுக்கின்றன.
சமூகம்
1. ரிக்வேத சமுதாயம் பிராமண, க்ஷத்ரிய, வைசிய மற்றும் சூத்திரன் ஆகிய நான்கு வர்ணங்களைக் கொண்டது. சமூகத்தின் இந்த வகைப்பாடு தனிநபர்களின் தொழில்கள் அல்லது தொழில்களை அடிப்படையாகக் கொண்டது.
2. ஆசிரியர்கள் மற்றும் பாதிரியார்கள் பிராமணர்கள் என்று அழைக்கப்பட்டனர்; ஆட்சியாளர்கள் மற்றும் நிர்வாகிகள் க்ஷத்ரியர்கள் என்று அழைக்கப்பட்டனர்; விவசாயிகள், வணிகர்கள் மற்றும் வங்கியாளர்கள் வைஷ்யர்கள் என்று அழைக்கப்பட்டனர்; மற்றும் கைவினைஞர்கள் மற்றும் தொழிலாளர்கள் சூத்திரர்களாக கருதப்பட்டனர்.
3. இந்த தொழிற்பயிற்சி அவர்களின் திறமை மற்றும் விருப்பத்திற்கு ஏற்ப நபர்களால் பின்பற்றப்பட்டது, மேலும் தொழில்கள் பிற்காலத்தில் ஆனதால் பரம்பரை ஆகவில்லை.
4. ஒரே குடும்பத்தைச் சேர்ந்தவர்கள் வெவ்வேறு தொழில்களுக்குச் சென்றனர் மற்றும் வெவ்வேறு வர்ணங்களைச் சேர்ந்தவர்கள் மற்றும் ரிக் வேதத்தின் அகிம்மானால் விளக்கப்பட்டுள்ளது. இந்த பாடலில் ஒருவர் கூறுகிறார்: 'நான் ஒரு பாடகர்; என் தந்தை ஒரு மருத்துவர், என் அம்மா சோளம் அரைப்பவர். '
5. சமுதாயத்தின் அலகு குடும்பம், முதன்மையாக ஒற்றையாட்சி மற்றும் ஆணாதிக்கம்.
6. குழந்தை திருமணம் நடைமுறையில் இல்லை.
7. ஒரு விதவை இறந்த கணவனின் இளைய சகோதரரை (நியோக) திருமணம் செய்து கொள்ளலாம்.
8. தந்தையின் சொத்து மகனால் பெறப்பட்டது.
9. சொத்துக்கான உரிமை கால்நடைகள், குதிரை, தங்கம் மற்றும் ஆபரணங்கள் மற்றும் நிலம் மற்றும் வீடு போன்ற அசையா சொத்துகளின் அடிப்படையில் நகரும் விஷயங்களில் இருந்தது.
10. ஆசிரியரின் வீடு அவர் குறிப்பிட்ட புனித நூல்களை கற்பித்த பள்ளியாகும்.
11. பால் மற்றும் அதன் பொருட்கள் - தயிர், வெண்ணெய் மற்றும் நெய் - உணவின் ஒரு முக்கிய பகுதியாகும். பாலில் சமைக்கப்பட்ட தானியத்தைப் பற்றியும் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது (க்ஷீர-பகமோதனம்).
12. மீன், பறவைகள் மற்றும் விலங்குகளின் இறைச்சி உண்ணப்பட்டது.
13. மாடு ஏற்கனவே அகன்யா என்று கருதப்பட்டது அதாவது கொல்லப்படக்கூடாது.
14. பசுக்களைக் கொல்வோ அல்லது காயப்படுத்துவோருக்கு மரண தண்டனை அல்லது ராஜ்யத்திலிருந்து வெளியேற்றுவதற்கான தண்டனையை ரிக் வேதம் பரிந்துரைக்கிறது.
15. மது பானங்கள், சூரா மற்றும் சோமாவும் உட்கொள்ளப்பட்டன.
16. ஆரியர்கள் முதன்மையாக விவசாயம் மற்றும் மேய்ச்சல் மக்கள், அவர்கள் பசுக்களின் அடிப்படையில் தங்கள் செல்வத்தை கணக்கிட்டனர்.
17. பொழுதுபோக்குகளில் இசை, நடனம், தேர்-பந்தயம் மற்றும் டைசிங் ஆகியவை அடங்கும். சூதாட்டக்காரரின் புலம்பல் என்று அழைக்கப்படும் ரிக் வேதத்தில் ஒரு சரணம் கூறுகிறது: 'என் மனைவி என்னை நிராகரிக்கிறாள், அவளுடைய அம்மா என்னை வெறுக்கிறாள்'.
மதம்
1. ரிக்வேத காலத்தில் தெய்வங்கள் வழிபடுவது பொதுவாக இயற்கையின் தனித்துவமான சக்திகளாகும். தெய்வீக சக்திகள் மனிதனுக்கு வரங்கள் மற்றும் தண்டனைகள் இரண்டையும் வழங்க வல்லவை என்று நம்பப்பட்டது. நெருப்பு புனிதமானது, ஏனெனில் அது மனிதனுக்கும் கடவுளுக்கும் இடையில் இடைத்தரகராக கருதப்படுகிறது.
2. கிட்டத்தட்ட 33 கடவுள்கள் இருந்தனர். பிற்கால பாரம்பரியம் அவர்களை நிலப்பரப்பு (பிரித்விஸ்தானம்), வான்வழி அல்லது இடைநிலை (அந்தரிக்ஷஸ்தானா) மற்றும் வான (த்யுஸ்தான) கடவுள் என 3 பிரிவுகளாக வகைப்படுத்தியது.
1. நிலப்பரப்பு (பிரித்விஷ்டானியா): பிருதிவி, அக்னி, சோம, பிருஹஸ்பதி மற்றும் நதிகள்.
2. வான்வழி / இடைநிலை (அந்தரிக்ஷஸ்தானியா): இந்திரன், ருத்ரா, வாயு -வட, பர்ஜன்யா.
3. வான (தியூஸ்தானியா): டவுஸ், சூர்யா (5 வடிவங்களில்: சூர்யா, சாவித்திரி, மித்ரா, பூஷன், விஷ்ணு), வருணன், அதிதி, உஷா மற்றும் அஸ்வின் -
3. இந்திரன், அக்னி மற்றும் வனினா ஆகியோர் ரிக்வேத ஆரியர்களின் மிகவும் பிரபலமான தெய்வங்கள்.
இந்திரன் அல்லது புரந்தரா (கோட்டை அழிப்பவர்): மிக முக்கியமான கடவுள் (250 ரிக்வேத பாடல்கள் அவருக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டவை); போர் வீரனாக நடித்தவர் மற்றும் மழை கடவுளாக கருதப்பட்டவர்.
அக்னி: இரண்டாவது மிக முக்கியமான கடவுள் (200 ரிக்வேத பாடல்கள் அவருக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டவை); நெருப்பு கடவுள் கடவுளுக்கும் மக்களுக்கும் இடையில் இடைத்தரகராக கருதப்பட்டார்.
வருணா: தனிப்பட்ட நீர்; 'ரீட்டா' அல்லது இயற்கை ஒழுங்கை ('ரிதஸ்யகோபா') நிலைநிறுத்த வேண்டும்.
4. சூர்யா (சூரியன்) 5 வடிவங்களில் வழிபடப்பட்டார்: சூர்யா, சாவித்திரி, மித்ரா, பூஷன் மற்றும் விஷ்ணு •
சூர்யா (சூரியன்): ஏழு குதிரைகள் ஓட்டும் தேரில் வானில் தினமும் ஓட்டிக்கொண்டிருந்த கடவுள்.
சாவித்திரி (ஒளியின் கடவுள்): புகழ்பெற்ற காயத்ரி மந்திரம் அவளிடம் உரையாற்றப்படுகிறது.
மித்ரா: ஒரு சூரிய கடவுள்.
பூஷன்: திருமணக் கடவுள்; சாலைகள், மேய்ப்பர்கள் மற்றும் அலைந்து திரியும் கால்நடைகளின் முக்கிய செயல்பாடு.
விஷ்ணு: பூமியை மூன்று படிகளில் மூடிய கடவுள் (உபக்ரமம்).
5. சோமா: முதலில் அக்னிஷ்டோமா யாகத்தின் போது ஒரு சக்திவாய்ந்த பானத்தை உற்பத்தி செய்யும் ஒரு செடி, தாவரங்களின் ராஜா என்று அழைக்கப்படும் சணல் / பாங்காக இருக்கலாம்; பின்னர் சந்திரனுடன் அடையாளம் காணப்பட்டது. ரிக் வேதத்தின் 9 வது மண்டலம், இதில் 114 பாடல்கள் உள்ளன, எனவே இது சோமத்திற்கு உரியது, எனவே இது 'சோம மண்டலம்' என்று அழைக்கப்படுகிறது.
6. மற்ற கடவுள்கள் / தெய்வங்கள்: ருத்ரா (விலங்குகளின் கடவுள்), தியாஸ் (உலகின் மூத்த கடவுள் மற்றும் உலகின் தந்தை), யம (மரணத்தின் கடவுள்). அஷ்வின் / நாஸ்தியா (ஆரோக்கியம், இளமை மற்றும் அழியாத கடவுள்); அதிதி (கடவுளின் பெரிய தாய்), சிந்து (நதி தெய்வம்).
7. சில சமயங்களில் கடவுள்கள் விலங்குகளாக காட்சிப்படுத்தப்பட்டாலும் விலங்கு வழிபாடு இல்லை.
8. ரிக்வேத மதத்தின் இயல்பு ஹெனோதிஸம் அதாவது பல கடவுள்கள் மீதான நம்பிக்கை ஆனால் ஒவ்வொரு கடவுளும் மிக உயர்ந்தவர்களாக நிற்கிறார்கள்.
9. அவர்களின் மதம் முதன்மையாக யாகம் அல்லது தியாகம் என்று அழைக்கப்படும் ஒரு எளிய சடங்குடன் கடவுள்களை வழிபடுவதை உள்ளடக்கியது. யாகங்களில் பால், நெய், தானியம், சதை மற்றும் சோமம் ஆகியவை காணிக்கையாக இருந்தன.
பொருளாதாரம்
1. ஆரியர்கள் நாடோடி கட்டத்தை கடந்தனர். ஆயினும்கூட, கால்நடை மந்தைகளுக்கு அதிக முக்கியத்துவம் கொடுக்கப்பட்டது. பல்வேறு விலங்குகள் வளர்க்கப்பட்டன.
2. வேத மக்கள் பூனை மற்றும் ஒட்டகத்தை அறிந்திருக்க மாட்டார்கள். புலி தெரியவில்லை, ஆனால் சிங்கம், யானை மற்றும் பன்றி போன்ற காட்டு விலங்குகள் அவர்களுக்கு தெரியும்.
3. அனைத்து நிகழ்தகவுகளிலும், மிகக் குறைந்த வர்த்தகமே இருந்தது.
4. பணம் மற்றும் சந்தைகள் தெரிந்திருந்தாலும் அவை பரவலாக பயன்படுத்தப்படவில்லை. நிலையான மதிப்புள்ள பசுக்கள் மற்றும் தங்க ஆபரணங்கள் பரிமாற்ற ஊடகமாக இருந்தன. நாணயங்கள் தெரியவில்லை.
5. பொருட்களை உற்பத்தி செய்வதில் உள்ள சிக்கல் அதன் தோற்றத்தை உருவாக்கியது. தச்சர்கள், ஸ்மித்ஸ், தோல் பதனிடுபவர்கள், நெசவாளர்கள், குயவர்கள் மற்றும் சோள அரைப்பவர்கள் போன்ற பல்வேறு தொழில்களைச் சேர்ந்த ஆண்கள் அங்கு இருந்தனர்.
6. காயங்களைக் குணப்படுத்தும் மற்றும் நோய்களைக் குணப்படுத்தும் கலை இருந்தது. அறுவை சிகிச்சையில் நிபுணர்கள் இருந்தனர். மூலிகைகள் மற்றும் மருந்துகளுடன் சேர்ந்து, வசீகரம் மற்றும் மந்திரங்கள் நோய்களைக் குணப்படுத்துவதில் சமமான ஆற்றலாகக் கருதப்பட்டன.
7. ஓசிபி (ஓச்சர் வண்ண மட்பாண்டம்) கலாச்சாரம்: 1500 கிமு -1000 கிமு.
பிற்கால வேத காலம்: கிமு 1000 - கிமு 600
புவியியல் பகுதி
1. பிற்கால வேத காலத்தில், ஆரிய குடியேற்றங்கள் கிட்டத்தட்ட வட இந்தியா முழுவதையும் உள்ளடக்கியது (ஆர்யவர்த்தா).
2. கலாச்சாரத்தின் மையம் இப்போது சரஸ்வதியிலிருந்து கங்கைக்கு (மத்திய நாடு) மாற்றப்பட்டது.
3. நர்மதா, சதானிரா (நவீன கந்தக்), சம்பல் போன்ற பல நதிகள் பற்றி குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.
4. கிழக்கு நோக்கி மக்களின் விரிவாக்கம் சதபத பிராமண புராணத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது - சரஸ்வதி பிராந்தியத்திலிருந்து விதேஹ மாதவா எப்படி இடம்பெயர்ந்தார், சதனீராவைக் கடந்து விதேஹா நிலத்திற்கு வந்தார் (மோடம் திர்ஹட்).
5. ஜனபதாஸின் தோற்றம் -குரு (புருஸ் மற்றும் பாரதங்களின் சேர்க்கை), பாஞ்சால (துர்வாஷஸ் மற்றும் கிரிவிஸ் சேர்க்கை), காசி போன்றவை தோவாப் பிராந்தியத்தில்.
6. பிற்கால வேத இலக்கியங்கள் விந்திய மலையை (தெற்கு மலை) குறிப்பிடுகின்றன.
7. பிராந்தியப் பிரிவுகள் பற்றிய குறிப்பு பிற்கால வேதங்கள் இந்தியாவின் மூன்று பரந்த பிரிவுகளைக் கொடுக்கிறது, அதாவது. ஆர்யவர்த்தா (வட இந்தியா), மத்திய தேசா (மத்திய இந்தியா) மற்றும் தக்கினபத் (தென்னிந்தியா).
அரசியல்
1. பெரிய ராஜ்யங்கள் மற்றும் கம்பீரமான நகரங்கள் பிற்கால வேத காலத்தில் தோன்றின.
2. தைட்டாரிய பிராமணத்தில் நாம் அரசத்துவத்தின் தெய்வீக தோற்றம் பற்றிய கோட்பாட்டை கவனிக்கிறோம்.
3. அரச இயந்திரத்தின் வளர்ச்சியின் தொடர்ச்சியாக, அரசு இயந்திரம் முன்பை விட விரிவானது. புதிய சிவில் செயல்பாட்டாளர்கள், ரிக்வேத காலத்தின் ஒரே சிவில் செயல்பாட்டாளர் தவிர புரோஹிதா உருவானது. இவை: பகதுதா (வரி வசூலிப்பவர்), சூதா / சாரதி (ராயல் ஹெரால்ட் அல்லது தேரோட்டி), காஸ்ட்ரி (சேம்பர்லைன்), அக்ஷவபா (கூரியர்).
4. ரிக்வேத காலத்தின் இராணுவ அதிகாரிகள், சேனானி (பொது) மற்றும் கிராமணி (கிராமத்தின் தலைவர்) தொடர்ந்து செயல்பட்டனர்.
5. இந்த காலப்பகுதி மாகாண அரசாங்கத்தின் வழக்கமான முறையின் தொடக்கத்தையும் கண்டது. இவ்வாறு, ஸ்தபதிக்கு ஆதிவாசிகளால் ஆக்கிரமிக்கப்பட்ட வெளிப்புறப் பகுதிகளை நிர்வகிக்கும் கடமை ஒப்படைக்கப்படுவதையும், சதபதி நூறு கிராமங்களின் குழுவாக நியமிக்கப்படுவதையும் காண்கிறோம். ஆதிகிருதா கிராம அதிகாரியாக இருந்தார். உபநிஷதத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள உக்ராஸ் அநேகமாக ஒரு காவல்துறை அதிகாரி.
6. ரிக்வேத காலத்தைப் போலவே சாம்ராஜ்யம் மற்றும் சமிதி மூலம் ராஜ்யத்தின் விவகாரங்கள் மீதான பிரபலமான கட்டுப்பாடு பயன்படுத்தப்பட்டது. விடாதா இப்போது முற்றிலும் மறைந்துவிட்டது.
7. பிற்கால வேத காலங்களில் கூட, அரசர்கள் நிற்கும் படையை வைத்திருக்கவில்லை.
8. நீதித்துறையும் வளர்ந்தது. குற்றவியல் சட்டத்தை நிர்வகிப்பதில் ராஜா பெரும் பங்கு வகித்தார். கருவைக் கொல்வது, கொலை செய்தல், பிராமணனைக் கொல்வது, குறிப்பாக தங்கம் திருடுவது மற்றும் சூரா குடிப்பது ஆகியவை கடுமையான குற்றங்களாகக் கருதப்பட்டன. தேசத்துரோகம் ஒரு மரண தண்டனை.
சமூகம்
1. யக்ஞங்கள் காலப்போக்கில் விரிவான மற்றும் சிக்கலான சடங்குகளாக மாறி, பிராமணர்கள் எனப்படும் கற்றறிந்த மனிதர்கள் தோன்றினர்.
2. மேலும் ஆரியர்கள் கிழக்கு மற்றும் தெற்கு நோக்கி விரிவடைந்தபோது, க்ஷத்ரியர்கள் எனப்படும் மக்கள் குழு பிரதேசங்களை கைப்பற்றி அவற்றை நிர்வகிக்க தோன்றியது. மீதமுள்ள ஆரியர்கள் வாரிஷ்யர்கள் என்று அழைக்கப்படும் ஒரு தனி வகுப்பை உருவாக்கினர், இது "மக்கள்" என்று பொருள்படும் விஸிலிருந்து பெறப்பட்டது. ஆரியர் அல்லாதவர் சூத்திரர்கள் என்று அழைக்கப்படும் நான்காம் வகுப்பை உருவாக்கினார்.
3. எப்போதும், சமுதாயத்தின் இந்த பிளவுகள் கடுமையானவை அல்ல.
4. கோத்ராவின் அமைப்பு அதாவது குலம் பிற்கால வேத காலத்தில் தோன்றியது.
5. உயர் சாதியினர் தாழ்ந்தவர்களை திருமணம் செய்து கொள்ளலாம், ஆனால் சூத்திரர்களுடன் திருமணம் அனுமதிக்கப்படவில்லை. மாசு பற்றிய யோசனை சமூகத்தில் தோன்றியது.
6. 4 ஆசிரமங்கள் (வாழ்க்கையின் நிலைகள்) -பிரம்மச்சார்யா, கிரஹஸ்தா, வன்பிரஸ்தா மற்றும் சன்யாஸம் பற்றிய முந்தைய குறிப்பு-ஜபால உபநிஷத்தில் காணப்படுகிறது. ஆசிரம அமைப்பு 4 புருஷார்த்தங்களை (தர்மம், அர்த்த, காம மற்றும் மோட்சம்) அடைய உருவாக்கப்பட்டது.
7. பெண்களின் நிலை குறைந்தது. ஐதரேய பிரஹமனாவின் கூற்றுப்படி, ஒரு மகள் துன்பத்தின் ஆதாரங்கள் ஆனால் ஒரு மகன் குடும்பத்தின் பாதுகாவலர்.
8. மைத்ராயணி சம்ஹிதாவின் படி மது, பெண் மற்றும் பகடை என மூன்று தீமைகள் உள்ளன.
9. ஒற்றைத் திருமணம் (ஒரு மனைவி கொண்ட ஒரு ஆண்) சிறந்தவராக இருந்தாலும், பலதார மணம் (ஒன்றுக்கு மேற்பட்ட மனைவிகளைக் கொண்ட ஆண்) அடிக்கடி இருந்தார்.
10. அரசியல் கூட்டங்களில் பெண்கள் கலந்து கொள்ள தடை விதிக்கப்பட்டது.
9. யாக்ஞவல்கிய-கார்கி உரையாடல் (வ்ரிஹதர்ண்யக உபநிஷதா) சில பெண்கள் உயர்கல்வி பெற்றிருப்பதை குறிக்கிறது.
இந்து திருமண வகைகள் (விவாஹா.)
1. பிரம்ம விவாஹா வரதட்சணை பெற்ற பெண்ணுக்கு பெண்ணை வழங்குதல்.
2. தெய்வ விவாஹா தனது கட்டணத்திற்கு பதிலாக அந்தப் பெண்ணை பூசாரிக்குக் கொடுப்பது.
3. அர்ஷா விவாஹா மணப்பெண்ணின் விலையை ஏற்றுக்கொண்ட பிறகு பெண்ணை ஆணுக்குக் கொடுப்பது.
4. பிரஜாபத்ய விவாஹா மணப்பெண்ணுக்கு விலை கோராமல் பெண்ணை ஆணுக்குக் கொடுப்பது.
5. காந்தர்வ விவாஹ காதல் திருமணம்.
6. வாங்கிய பெண்ணுடன் அசுர விவாஹ திருமணம்.
7. தோற்கடிக்கப்பட்ட அரசனின் மகளோடு அல்லது கடத்தப்பட்ட பெண்ணுடன் ராக்ஷஸ விவாஹா திருமணம்.
8. ஒரு பெண்ணை மயக்கி அல்லது பாலியல் பலாத்காரம் செய்த பிறகு பைசாச்சா விவாஹா திருமணம்.
1. அனுலோம விவாஹா: உயர் சாதியைச் சேர்ந்த மணமகனுக்கும், தாழ்த்தப்பட்ட சாதியைச் சேர்ந்த மணமகளுக்கும் இடையே திருமணம்; பிரதிலோம விவாஹா-அனுலோம விவாஹாவின் தலைகீழ்.
2. 16 சம்ஸ்காரங்கள்
1. கர்பதான 2. பும்சவன 3. சிமந்தொன்னாயன் 4. ஜாதகர்மா 5. நாமகரன் 6. நிஷ்கிரமண 7. அன்னபிரசனம் 8. சுடகர்மா 9. கர்ணச்செதன 10. வித்யாரம்பா 11. உபநயன 12. வேதராம்பா 13. சமவரதனா 14. விவாஹா 15. வன்பிரஸ்தா 16. அந்தியெஸ்தி.
மதம்
1. முந்தைய தெய்வீகர்களான இந்திரனும் அக்னியும் பின்னணியில் தள்ளப்பட்டனர், பிரஜாபதி (பிரபஞ்சத்தை உருவாக்கியவர், பின்னர் பிரம்மா என்று அறியப்பட்டார்), விஷ்ணு (ஆரியர்களின் புரவலர் கடவுள்) மற்றும் ருத்ரா (பின்னர் சிவன் / மகேஷாவுடன் அடையாளம் காணப்பட்டார்) முக்கியத்துவம். இப்போது பிரஜாபதி உச்ச கடவுளாக மாறினார்.
2. ஆரம்ப வேத காலத்தில் கால்நடைகளைப் பாதுகாத்த பூஷணன் இப்போது சூத்திரர்களின் கடவுளாக மாறினான்.
3. பிருஹதாரண்யக உபநிஷதம் முதலில் திருநாமம் (புனர்ஜன்மா / சம்சாரம் - சக்கரம்) மற்றும் செயல்கள் (கர்மா) ஆகியவற்றைக் கொடுக்கும் வேலை.
4. ரிக்வேத காலத்தின் ஆரம்ப எளிய சடங்குகள் 17 பூசாரிகளின் சேவைகள் தேவைப்படும் விரிவான தியாகங்களுக்கு இடம் கொடுத்தன. பிற்கால வேதங்கள் மற்றும் பிராமண தியாகங்கள் (யக்ஞங்கள்) முக்கியத்துவம் பெற்றன.
5. வேத காலத்தின் முடிவில், வழிபாட்டு முறைகள், சடங்குகள் மற்றும் ஆசாரிய ஆதிக்கத்திற்கு எதிராக ஒரு வலுவான எதிர்வினை தோன்றியது; இந்த மனநிலையின் பிரதிபலிப்பு உபநிஷதங்களில் காணப்படுகிறது.
பொருளாதாரம்
1. விவசாயம் கால்நடைகளை வளர்ப்பதை மாற்றியது. உழவு சில நேரங்களில் 24 காளைகளால் வரையப்பட்டது. உரம் தெரிந்தது.
2. அரிசி, பார்லி, பீன்ஸ், எள் மற்றும் கோதுமை பயிரிடப்பட்டது.
3. மீனவர், வாஷர்மேன், டயர்ஸ், கதவை காப்பவர்கள் மற்றும் கால்பந்து வீரர்கள் போன்ற புதிய தொழில்களால் சுட்டிக்காட்டப்பட்டபடி பொருட்களின் உற்பத்தி மேம்பட்டது.
4. தேர் செய்பவர் மற்றும் தச்சர் மற்றும் தோல் பதனிடுபவர் மற்றும் மறைத்து ஆடை செய்பவர் இடையே சிறப்பு வேறுபாட்டைக் குறிக்கிறது.
5. உலோகங்களின் அறிவில் கணிசமான முன்னேற்றம் ஏற்பட்டது. தங்கம், வெள்ளி மற்றும் இரும்பு ஆகியவற்றைக் குறிப்பிடுவது ரிக் வேதத்தில் தங்கம் மற்றும் ஆயாக்களைத் தவிர (தாமிரம் அல்லது இரும்பு) செய்யப்பட்டது.
6. பெருநிறுவனங்கள் (கணங்கள்) மற்றும் ஆல்டர்மேன் (ஸ்ரெஸ்டின்ஸ்) ஆகியவற்றைக் குறிப்பிடுவதால் வணிகர்கள் கில்டுகளுக்கு ஏற்பாடு செய்யப்பட்டதற்கான சான்றுகள் இருந்தன.
7. PGW (வர்ணம் பூசப்பட்ட சாம்பல் பொருட்கள்) கலாச்சாரம்: கிமு 1100 - கிமு 600.
"
Comments
Post a Comment