1. ஹரப்பா/சிந்து நாகரிகம் (கிமு 2500 கிமு -1750)
1. ஹரப்பா/சிந்து நாகரிகம் (கிமு 2500 கிமு -1750)
◆ பழமையான பெயர் - சிந்து நாகரிகம்.
◆ தொல்பொருள் பாரம்பரியத்தின் படி, மிகவும் பொருத்தமான பெயர் -ஹரப்பா நாகரிகம் (ஹரப்பா - முதலில் கண்டுபிடிக்கப்பட்ட தளம்).
◆ புவியியல் பார்வையின் படி, மிகவும் பொருத்தமான பெயர் இனுட்ஸ் -சரஸ்வதி நாகரிகம் (மிகப்பெரிய குடியேற்றத்தின் செறிவு - சிந்து - சரஸ்வதி நதி பள்ளத்தாக்கில்; சரஸ்வதியுடன் 80% குடியேற்றம்).
◆ மிகவும் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட காலம் - கிமு 2500 - கிமு 1750 (கார்பன் -14 டேட்டிங் மூலம்).
◆ 'சிந்து நாகரிகம்' என்ற வார்த்தையைப் பயன்படுத்திய முதல் அறிஞர் ஜான் மார்ஷல்.
◆ சிந்து நாகரிகம் புரோட்டோ-வரலாற்று காலத்திற்கு சொந்தமானது (சல்கோலிதிக் வயது / வெண்கல வயது).
◆ சிந்து நாகரிகம் சிந்து, பலுசிஸ்தான், பஞ்சாப், ஹரியானா, ராஜஸ்தான், குஜராத், மேற்கு உ.பி. மற்றும் வடக்கு மகாராஷ்டிரா.
◆ அறிஞர்கள் பொதுவாக ஹரப்பா-கக்கார்-மொஹென்ஜோதாரோ அச்சு சிந்து நாகரிகத்தின் மையப்பகுதியைக் குறிக்கிறது என்று நம்புகிறார்கள்.
◆ சிந்து நாகரிகத்தின் வடக்குப் பகுதி - ரோபர் (சட்லெஜ்)/பஞ்சாப் (முந்தையது); மண்டா (செனாப்)/ஜம்மு-காஷ்மீர் (இப்போது).
◆ சிந்து நாகரிகத்தின் தெற்குப் பகுதி பகத்ராவ் (கிம்) / குஜராத் (முந்தையது); டைமாபாத் (பிரவர)/மகாராஷ்டிரா (இப்போது).
◆ சிந்து நாகரிகத்தின் கிழக்கு -தளம் - ஆலம்கிர்பூர் (ஹிண்டன்) / உத்தர பிரதேசம்.
◆ சிந்து நாகரிகத்தின் மேற்கத்திய -தளம் - சுட்கஜெண்டர் (டாஷ்க்)/ மக்ரான் கடற்கரை, பாகிஸ்தான் -ஈரான் எல்லை.
தலைநகரங்கள் :
ஹரப்பா,
மொஹென்ஜோதாரோ
துறைமுக நகரங்கள் -
லோதல்,
சுட்கஜெண்டர்,
அல்லாதினோ,
பாலகோட்,
குண்டாசி
1. தளம் --- ஹரப்பா
2. ஆறு --- ரவி
3. மாவட்டம் -- சாஹிவால்
4. மாநிலம்/மாகாணம் -- பஞ்சாப்
5. நாட்டு அகழ்வாராய்ச்சிகள் :
பாகிஸ்தான்
◆ தயா ராம் சாஹ்னி (1921),
◆ மாதோ ஸ்வரூப் வத்ஸா (1926),
◆ வீலர் (1946)
1. தளம் -- மொஹஞ்சோடாரோ (நக்லிஸ்தான் அதாவது சிந்துவின் சோலை)
2. ஆறு --சிந்து
3. மாவட்டம் - லர்கானா
4. மாநிலம்/மாகாணம் --------> சிந்து
5. நாட்டு அகழ்வாராய்ச்சிகள் ----> பாகிஸ்தான் ரகால் தாஸ் பன்னர்ஜி (1922), மேக்கே (1927) வீலர் (1930)
1. தளம் ---------> சான்ஹுதரோ
2. ஆறு ---------> சிந்து
3. மாவட்டம் ---------> நவாப்ஷா
4. மாநிலம்/மாகாணம் - சிந்து
5. நாட்டு அகழ்வாராய்ச்சிகள் :
பாகிஸ்தான்
◆ மேக்கே (1925),
◆ என்.ஜி. மசும்தார் (1931)
1. தளம் - லோதல்
2. ஆறு - போகவா
3 . மாவட்டம் - அகமதாபாத்
4. மாநிலம்/மாகாணம் - குஜராத்
5. நாட்டு அகழ்வாராய்ச்சிகள் :
இந்தியா
◆ எஸ்.ஆர். ராவ் (1954)
1. தளம் --கலிபங்கா
(அதாவது கருப்பு நிற வளையல்கள்)
2. ஆறு -----------------> கக்கார்
3. மாவட்டம் - ஹனுமங்கர் ராஜஸ்தான்
4. மாநிலம் / மாகாணம் - ஹனுமன்கர் ராஜஸ்தான்
5. நாட்டு அகழ்வாராய்ச்சிகள் :
இந்தியா
◆ அமலானந்த் கோஷ்-(1951),
◆ பி.வி. லை மற்றும் பி.கே.
◆ தாப்பர் (1961)
1. தளம் -பனாவலி
2. ஆறு - கக்கார்
3. மாவட்டம் - ஃபதேஹாபாத்
4. மாநிலம் / மாகாணம் - ஹரியானா
5. நாட்டு அகழ்வாராய்ச்சிகள் :
இந்தியா
◆ ஆர் எஸ் பிஸ்ட் (1973)
1. தளம் -- தொலவிரா
2. ஆறு - லுனி
3. மாவட்டம் - குச்
4. மாநிலம்/மாகாணம் - குஜராத்
5. நாட்டு அகழ்வாராய்ச்சிகள் :
இந்தியா
◆ ஜே.பி. ஜோஷி (1967-68)
1. தளம் - ஹரப்பா
2. தொல்பொருள் கண்டுபிடிப்புகள் :
◆ வரிசையாக 6 சரணாலயங்கள்,
◆ வேலை செய்யும் தளங்கள்,
◆ தொழிலாளர் குடியிருப்புகள்,
◆ கன்னி-தெய்வம் (முத்திரை),
◆ கல்லறை (ஆர் -37, எச்),
◆ லிங்கத்தின் கல் சின்னங்கள் (ஆண் பாலின உறுப்பு) மற்றும் யோனி (பெண் பாலியல் உறுப்பு) ), வர்ணம் பூசப்பட்ட மட்பாண்டங்கள்,
◆ தாய் தெய்வத்தின் களிமண் உருவங்கள்,
◆ மரக்கலவையில் கோதுமை மற்றும் பார்லி,
◆ செப்பு அளவுகோல்,
◆ வெண்கலத்திற்கான சிலுவை, தாமிரத்தால் செய்யப்பட்ட கண்ணாடி, வேனிட்டி பாக்ஸ், டைஸ்.
1. தளம் -----> மொஹஞ்சோடாரோ
2. தொல்பொருள் கண்டுபிடிப்புகள் :
◆ கிரேட் கிரானரி,
◆ கிரேட் பாத் (நாகரிகத்தின் மிகப்பெரிய கட்டிடம்),
◆ சட்டசபை மண்டபம்,
◆ ஷெல் கீற்றுகள்,
◆ பசுபதி மகாதேவா/புரோட்டோ-சிவா (முத்திரை),
◆ ஒரு நிர்வாண பெண் நடனக் கலைஞரின் வெண்கல படம்,
◆ தாடி வைத்த மனிதனின் ஸ்டீடைட் படம்
◆ மனித எலும்புக்கூடுகள் ஒன்றிணைந்து,
◆ வர்ணம் பூசப்பட்ட முத்திரை (டெமி-கடவுள்),
◆ அன்னை தெய்வத்தின் களிமண் உருவங்கள்,
◆ நெய்யப்பட்ட பருத்தியின் ஒரு துண்டு,
◆ செங்கல் சூளைகள்,
◆ 2 மெசொப்பொத்தேமியன் முத்திரைகள்,
◆ 1398 முத்திரைகள் (நாகரிகத்தின் மொத்த முத்திரைகளில் 56%), பகடை.
1. தளம் -----> சான்ஹுதரோ
2. தொல்பொருள் கண்டுபிடிப்புகள் :
◆ ஒரு கோட்டை இல்லாத நகரம்,
◆ இன்க்பாட், லிப்ஸ்டிக்;
◆ உலோகத் தொழிலாளர்கள்,
◆ ஷெல் - ஆபரணங்கள் தயாரிப்பவர்கள் மற்றும் மணிகள் தயாரிப்பவர்களின் கடைகள்;
◆ ஒரு செங்கலில் நாயின் பாதத்தின் முத்திரை,
◆ ஒரு காளை வண்டியின் டெரகோட்டா மாதிரி,
◆ வெண்கல பொம்மை வண்டி.
1. தளம் - லோதல்
2. தொல்பொருள் கண்டுபிடிப்புகள் :
◆ கப்பல்துறை,
◆ அரிசி உமி;
◆ உலோகத் தொழிலாளர்கள்,
◆ ஷெல் ஆடை தயாரிப்பாளர்கள் மற்றும் மணிகள் தயாரிப்பவர்களின் கடைகள்;
◆ தீ பலிபீடங்கள்,
◆ குதிரையின் டெரகோட்டா சிலை, இரட்டை அடக்கம் (ஒரு ஆண் மற்றும் ஒரு பெண்ணை ஒரே கல்லறையில் புதைத்தல்),
◆ ஒரு கப்பலின் டெரகோட்டா மாதிரி,
◆ இறக்கும் வாட்,
◆ பாரசீக/ஈரானிய முத்திரை,
◆ பஹாரைன் முத்திரை,
◆ வர்ணம் பூசப்பட்ட ஜாடி (பறவை மற்றும் நரி)
1. தளம் -----> காளிபங்கா
2. தொல்பொருள் கண்டுபிடிப்புகள் ---> உழவு செய்யப்பட்ட வயல் பரப்பு (ஹரப்பனுக்கு முன்), 7 தீ பலிபீடங்கள், அலங்கரிக்கப்பட்ட செங்கற்கள். பொம்மை வண்டியின் சக்கரங்கள், மெசொப்பொத்தேமியன் உருளை முத்திரை.
1. தளம் -----> பனாவலி
2. தொல்பொருள் கண்டுபிடிப்புகள் ---> செஸ்-போர்டு அல்லது கிரிடிரான் மாதிரி நகர திட்டமிடல் இல்லாதது, முறையான வடிகால் அமைப்பு இல்லாமை, பொம்மை கலப்பை, தாய் தெய்வத்தின் களிமண் உருவங்கள்.
1. தளம் -----> தொலவிரா
2. தொல்பொருள் கண்டுபிடிப்புகள் ---> ஒரு தனித்துவமான நீர் சேமிக்கும் அமைப்பு மற்றும் அதன் மழைநீர் வடிகால் அமைப்பு, ஒரு பெரிய கிணறு மற்றும் ஒரு குளியல் (மாபெரும் நீர் தேக்கங்கள்), தளம் மட்டுமே 3 பகுதிகளாக பிரிக்கப்பட வேண்டும், குடிமை நோக்கங்களுக்காக பயன்படுத்தப்படும் மிகப்பெரிய ஹரப்பா கல்வெட்டு, A அரங்கம்.
1. தளம் -----> சுர்கோடடா
2. தொல்பொருள் கண்டுபிடிப்புகள் ---> குதிரைகளின் எலும்புகள், ஓவல் கல்லறை. பானை அடக்கம்.
1. தளம் -----> டைமாபாத்
2. தொல்பொருள் கண்டுபிடிப்புகள் ---> வெண்கல படங்கள் (தேர், எருது, யானை மற்றும் காண்டாமிருகத்துடன் கூடிய தேரோட்டி)
11. மொஹென்ஜோதாரோ - சிந்து நாகரிகத்தின் மிகப்பெரிய தளம், ராகிகர்ஹி - சிந்து நாகரிகத்தின் மிகப்பெரிய இந்திய தளம்.
12. முக்கிய நகரங்களின் பொதுவான அம்சங்கள்: 1. 'கிரிட் சிஸ்டம்' வரிசையில் முறையான நகர திட்டமிடல் 2. கட்டுமானங்களில் எரிந்த செங்கற்களின் பயன்பாடு 3. நிலத்தடி வடிகால் அமைப்பு (தோலாவீராவில் உள்ள மாபெரும் நீர் தேக்கங்கள்) 4. வலுவூட்டப்பட்ட கோட்டை (விதிவிலக்கு-சான்ஹுதரோ )
13. சுர்கோட்டடா (குச்ச் மாவட்டம், குஜராத்): குதிரையின் எச்சங்கள் உண்மையில் கண்டுபிடிக்கப்பட்ட ஒரே சிந்து தளம்.
14. மிகவும் பொதுவாகக் காணப்படும் சிலை அன்னை - தேவி (மாத்ரிதேவி அல்லது சக்தி). யோனி (பெண் பாலியல் உறுப்பு) வழிபாடு பரவலாக இருப்பதற்கான சான்றுகள் உள்ளன.
15. முக்கிய ஆண் தெய்வம் 'பசுபதி மகாதேவா' அதாவது விலங்குகளின் இறைவன் (புரோட்டோ-சிவன்) யோக தோரணையில் அமர்ந்திருப்பதாக முத்திரைகளில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது; அவர் நான்கு விலங்குகளால் சூழப்பட்டுள்ளது (யானை, புலி, காண்டாமிருகம் மற்றும் எருமை) மற்றும் அவரது காலில் இரண்டு மான் தோன்றும். ஃபாலிக் (லிங்கம்) வழிபாடு அதிகமாக இருந்தது.
16. இதனால் சிவன் - சக்தி வழிபாடு, இந்தியாவின் பழமையான வழிபாட்டு முறை, ஹர்பன் மக்களின் மத நம்பிக்கையின் ஒரு பகுதியாகத் தோன்றுகிறது (எஸ்பி. ஹம்ப்ட் காளை).
17. எச்சங்கள் மற்றும் நினைவுச்சின்னங்கள் விலங்கியல் வழிபாடு அதாவது மிருக வழிபாடு மற்றும் மர வழிபாடு (esp. பீபால்) ஆகியவை அந்த நாட்களில் நடைமுறையில் இருந்தன என்பதையும் வெளிப்படுத்துகிறது.
18. முக்கியமாக முத்திரைகளில் காணப்படும் பிகோகிராஃபிக் ஸ்கிரிப்ட்டின் சான்றுகள் உள்ளன. ஸ்கிரிப்ட் இதுவரை புரிந்துகொள்ளப்படவில்லை, ஆனால் கலிபங்காவிலிருந்து சில பானை ஓடுகள் மீது எழுத்துக்கள் ஒன்றுடன் ஒன்று எழுதுவது பூஸ்ட்ரோஃபெடான் அல்லது வலமிருந்து இடமாகவும் இடமிருந்து வலமாகவும் மாற்று வரிகளில் இருந்தது என்பதைக் காட்டுகிறது. இது புரோட்டோ - திராவிடமாக குறிப்பிடப்படுகிறது.
19. ஸ்டீடைட் முக்கியமாக முத்திரைகள் தயாரிப்பில் பயன்படுத்தப்பட்டது.
20. பெரும்பாலான சிந்து முத்திரைகளில் குள்ளமான காளை குறிப்பிடப்படுகிறது.
21. இறந்தவர்களை அப்புறப்படுத்துவதற்கான மிகவும் பொதுவான முறை உடலமைப்பு அல்லது முழுமையான அடக்கம் ஆகும்.
22. 'ஸ்வஸ்திகா' சின்னத்தின் தோற்றத்தை சிந்து நாகரிகத்தில் காணலாம்.
23. 'சிந்து நாகரிகத்தின் வீழ்ச்சியை இந்திரன் ஏற்படுத்தியதாக குற்றம் சாட்டப்படுகிறது' - எம். வீலர்
25. ஹரப்பாவுடன் அடையாளம் காணப்பட்ட 'ஹரியும்பி அ' என்ற இடத்தில் நடந்த போரை ரிக்வேதம் பேசுகிறது.
26. பெரும்பான்மையான அறிஞர்கள் இந்த நாகரிகத்தை உருவாக்கியவர்கள் திராவிடர்கள் என்று நம்புகிறார்கள்.
27. சிந்து நாகரிகத்தின் சமகால நாகரிகங்கள் - மெசொப்பொத்தேமியா, எகிப்து மற்றும் சீனா.
Comments
Post a Comment